Các công ty dịch vụ phần mềm đang rất thiếu các kỹ sư công nghệ giỏi ngoại ngữ. (Ảnh minh họa: T.H/Vietnam+)
Trong khi mảng dịch vụ đang là sự tuyển lựa được xem là "sự lựa chọn hoàn hảo" của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam bởi "miếng bánh" trên thị trường toàn cầu đang là quá lớn, thì oái oăm thay, lại chẳng có đủ người mà "chén."
Nhìn từ FPT Software, năm 2013 họ cán mốc doanh thu 100 triệu USD, và đừng đặt câu hỏi tỷ lệ lợi nhuận của phần mềm, nó có thể làm người ta bị sốc!
tuy thế, con số 100 triệu mỹ kim ấy chẳng làm ông Hoàng Nam Tiến, chủ toạ của FPT Software vừa lòng.
Ông Tiến luôn miệng than thở về cơ hội công việc khôn cùng lớn trong ngành phần mềm, song nhiều doanh nghiệp và cả bản thân năng lực của FPT Software chưa đáp ứng được.
Ví như dịp là cả một đại tiệc cả hàng ngàn món ăn tú hụ, thì ăn khỏe đến mấy, FPT Software của ông cũng chỉ động sơ sơ đến vài món đã no trằn rồi, nhìn mà tiếc chứ chẳng thể kham nổi nữa...
Cũng dễ hiểu, năm 2013 lĩnh vực dịch vụ, gia công phần mềm toàn cầu ước đạt 300 tỷ USD, và như thế, công ty phần mềm thuộc loại “khủng” nhất Việt Nam là FPT Software mới chỉ "xơi" vỏn vẹn được 0,03% con số đó.
Ngay ở "thị trường ruột" là Nhật Bản với quy mô khoảng 30 tỷ USD/năm thì FPT Software mới chỉ lấy về chp mình được 55 triệu USD.
Sẵn thiên thời, địa lợi
Tại “đại bản doanh” của FPT tại Cầu Giấy, Hà Nội, ông Tiến cho hay năm 2012, FPT Software tăng trưởng 30%, năm 2013 là 23% (thực tế năm 2013 FPT Software tăng trưởng 30% nhưng bị “đánh tụt” còn 23% vì tỷ giá đồng Yen Nhật Bản bị mất giá so với USD).Nếu so sánh với tất các công ty trong ngành công nghệ thông tin của Việt Nam thì đây là tốc độ lý tưởng. Nhưng nếu nhìn ra ngoài, thì tốc độ này chưa là gì hết.
Ông Tiến đưa ra ví dụ về InfoSys của Ấn Độ. Năm 1999, công ty này có doanh thu là 100 triệu USD, năm 2000 doanh thu của họ là 200 triệu USD và họ vẫn giữ tốc độ 20-30%/năm cho đến thời điểm này.
Nổi danh với việc khẩn hoang và luôn chinh phục cái mới cũng như ham tìm hiểu, học hỏi để "dẫu có không làm ra gì thì cũng phải nắm cho rõ tình đầu," từ khi chuyển sang lĩnh vực phần mềm, ông Tiến đã đi không ngơi nghỉ khắp mọi thị trường cũ, mới...
Từ những chuyến đi đó, từ tiếp xúc khách hàng... Ông đã khẳng định chắc như đinh đóng cột: thị trường dịch vụ phần mềm trên thế giới đang là không giới hạn với năng lực của FPT Software và các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam.
Dựa trên kinh nghiệm “chinh chiến” dày dạn tại thị trường quốc tế của FPT Software, ông Tiến cho rằng cái lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ phần mềm Việt Nam chính là về giá.
Và trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, thường là thị trường công nghệ thông tin sẽ nằm trong danh sách bị thu hẹp trước tiên thì đây chính là thời cơ để doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu.
Trong nhiều năm tới, phí để một kỹ sư có thể làm việc của Việt Nam vẫn là yếu tố cạnh tranh quyết định. Hiện, uổng của chúng ta chỉ bằng 50-60% Trung Quốc. Đây, cũng chính là một phần trong những lý do mà Samsung quyết định chuyển nhà máy có doanh thu 22 tỷ USD từ Trung Quốc sang Việt Nam, ông Tiến san sớt.
Bên cạnh đó, một lợi vậy mà các đối tác nước ngoài của FPT Software nhiều lần khen chính là câu chuyện thanh niên Việt Nam sẵn sàng học cái mới và học rất nhanh, hiệp với xu thế công nghệ hiện đại. Và, một điều quan yếu nữa là người Việt “ngoan ngoãn và sợ Tây.”
Cái “sợ” mà ông Tiến nói chính là việc tôn trọng hướng dẫn, quy trình của khách hàng. Đây là một điều rất quan yếu vì nghề dịch vụ phần mềm đòi hỏi sự tuân nghiêm ngặt, bởi nếu nếu một phần mềm chạy trên phi cơ mà trục trặc thì sẽ rất hiểm...
“Thiên thời” có, “địa lợi” cũng có, nhưng để Việt Nam có chỗ đứng đậm nét hơn trong làng dịch vụ phần mềm thế giới thì vẫn là câu hỏi lớn.
Thiếu trầm trọng con người
“Mình không đủ người,” ông Tiến nói với giọng có chút bực mình: “Những kỹ sư công nghệ thông tin biết ngoại ngữ (tiếng Anh, Nhật) khi ra trường sẽ vững chắc có việc. Nhưng nguồn nhân công này đang rất hiếm.”
Ông Tiến nhận định 50% số lượng sinh viên công nghệ ra trường hoàn toàn có đủ năng lực về nghề nghiệp để đi làm toàn cầu. Nhưng, vấn đề ngoại ngữ lại là một cản ngăn không hề nhỏ.
Ví dụ ở thị trường Nhật Bản rất cần các cử nhân tốt nghiệp công nghệ và tiếng Nhật. Kinh nghiệm cho thấy, một kỹ sư công nghệ có tiếng nhật cấp độ N2 (tương đương tốt nghiệp đại học ngoại ngữ) có thể mang lại công việc tiếp theo cho 5-10 kỹ sư không biết tiếng Nhật khác (họ được gọi là kỹ sư cầu nối).
Thế nhưng ở Việt Nam, hiện chỉ có Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo theo chương trình tương trợ từ Nhật Bản và cho ra lò được 480 kỹ sư cầu nối này.
Thiếu nhân lực, buộc FPT Software phải “tự túc là hạnh phúc.” Đến hết 2013, công ty này đã tự đào tạo được 325 kỹ sư cầu nối bằng cách tuyển dụng kỹ sư công nghệ đã ra trường hoặc vừa ra trường rồi đào tạo ngoại ngữ một cách “nhồi nhét” trong vòng 9 tháng với cường độ 10-14 tiếng/ngày. Mục tiêu tới 2014, FPT Software sẽ đào tạo ra 200 kỹ sư công nghệ nói tiếng Nhật cấp độ N2.Đại học FPT là một trường hợp rất đặc biệt. Ắt sinh viên công nghệ tại đây đều được học tiếng Nhật (nhưng chỉ đến trình độ N5, N4). Sau đó, họ sẽ qua lớp kỹ sư công nghệ thông báo tiếng Nhật để có trình độ N3, N2.
Tiếc rằng, khi đạt được trình độ này, họ lại bị các công ty Nhật Bản vấn bằng mức lương cao nên nhiều khi FPT Software không có được sự phục vụ từ lò đào tạo của “người anh em” cùng một mẹ.
Chủ toạ của FPT Software “khẩn khoản” kiến nghị, các trường công nghệ phải đưa chương trình ngoại ngữ, đảm bảo sinh viên ra trường có trình độ tiếng Nhật ít nhất là N3, tiếng Anh đạt Toeic 500.
Đây sẽ là dụng cụ cấp thiết để sinh viên ra trường có được việc làm, bởi bản thân thị trường đang rất cần họ. Ngoài ra, ông Tiến cũng đề nghị các trường nên dành nhiều thời gian cho các môn vận dụng hơn là căn bản.
Có như vậy, các doanh nghiệp phần mềm như FPT Software mới có thêm sức mạnh để chia sẻ miếng bánh dịch vụ phần mềm toàn cầu, vốn đang được xem là “không giới hạn” với doanh nghiệp Việt./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét