Thị trường thời trang công nghệ đang ở trong một tuổi chuyển đổi bừa quan trọng: những chiếc đồng hồ xấu xí và "quá nhiều tính năng" sẽ sớm trở nên các sản phẩm "mốt" đích thực. Hãy cùng nhìn lại những chiếc smartwatch đẹp nhất được ra mắt tại CES 2014 trong thời kì vừa qua.
1. Meta: sự kết hợp của smartwatch và Vertu
MetaWatch, công ty được thành lập bởi các cựu viên chức của hãng thời trang Fossil nổi danh, vừa ra mắt một dòng sản phẩm mới tại CES 2014: Meta. 2 dòng sản phẩm cũ của MetaWatch là Strata và Frame, đều tập trung vào tính năng hơn là thiết kế, và do đó không thu hút được nhiều người dùng mê say thời trang. Bởi thế, Meta đã được ra mắt để đáp giải đáp chỉ trích này.
Được thiết kế bởi nhà thiết kế Frank Nouvo tên tuổi từng làm việc cho Nokia và Vertu, Meta có mặt đồng hồ làm bằng kim khí trải qua, dây đeo bằng da cao cấp và chất lượng chế tác có thể làm vừa lòng bất kì quí ông nào thích mặc áo complete nào. Không chỉ có vậy, Meta còn được thiết kế rất vừa vặn để người dùng có thể đeo tay thoải mái hơn rất nhiều.
Phần "sáng ý" của Meta cũng đã được cải thiện đáng kể. Màn hình độ tương phản thấp và khó đọc trên các sản phẩm cũ của MetaWatch đã được thay thế bằng công nghệ giấy điện tử độ phân giải cao. Bạn có thể dễ dàng xem màn hình của Meta một cách dễ dàng khi đang ở ngoài trời. Tuy thế, ngày nay MetaWatch vẫn chưa ban bố xem trải nghiệm phần mềm của Meta sẽ được cải tiến đến chừng độ nào. Công ty cho biết Meta sẽ chỉ giúp người dùng theo dõi thông tin trên smartphone một cách dễ dàng, và chắc chắn sẽ không có các tính năng "thừa" như điều khiển bằng giọng nói, camera, như Galaxy Gear.
2. Vòng đeo tay sáng ý Vivofit
Trong bối cảnh các sản phẩm GPS đang bị smartphone "xoá sổ", Garmin đã quyết định đi tìm hướng đi mới cho mình bằng cách ra mắt vòng thông minh Vivofit. Cũng giống như Nike+ Fuelband và Fitbit Force, Vivofit là một chiếc vòng đeo tay để theo dõi sức khỏe và quá trình tập tành. Màn hình siêu nhỏ của Vivofit sẽ giúp bạn theo dõi số bước chạy và mức hoạt động.
Không chỉ có vậy, Vivofit sẽ cầm để trở nên một sản phẩm thời trang thực sự "sáng ý": sau khi được cung cấp các thông tin cơ bản, chiếc vòng này sẽ đưa ra các đích hàng ngày cho bạn. Chiếc vòng này cũng sẽ cảnh báo khi nào thì bạn đã ngồi im trên ghế quá lâu (gây hại cho sức khỏe), đồng thời cũng sẽ đo nhịp tim và lượng ca-lo tiêu thụ mỗi ngày.
Sản phẩm của Garmin thậm chí còn cung cấp cả tính năng mạng xã hội: người dùng có thể đăng tải hoạt động luyện tập của mình lên mạng Garmin Connect để cùng "thi đua" với bạn bè, hoặc chỉ đơn giản là để "khoe" về sức khỏe của mình. Giá bán lẻ của Vivofit sẽ là 130 USD (khoảng 2,8 triệu đồng) cho phiên bản thường và 170 USD (khoảng 3,6 triệu đồng) cho phiên bản có máy đo nhịp tim, ra mắt vào Quý I năm nay.
3. "Vòng cổ sáng ý" CSR
Khả năng hiển thị thông tin từ smartphone cho đến giờ vẫn là "con bài chủ lực" của thị trường thời trang công nghệ. Công ty sinh sản vi xử lý CSR vừa qua đã ra mắt một loại phụ kiện thời trang gắn vào vòng cổ, có thể hiển thị màu tương ứng với các loại thông báo (Notification) mà bạn nhận được từ smartphone.
Sản phẩm chưa có tên của CSR được công ty này và công ty đồ trang sức Cellini cùng phối hợp phát triển. Chiếc vòng thông minh này thực tiễn chỉ là một sản phẩm mẫu để phô diễn sức mạnh của các bo mạch siêu nhỏ do CSR sinh sản, vốn có thể được trang bị cho các sản phẩm như màn hình cỡ nhỏ hoặc các phụ kiện thời trang sáng dạ.
Trong khi bạn có thể sẽ không được đeo chiếc vòng cổ sáng ý CSR dù chỉ là một lần, sản phẩm này đã chứng minh rằng chúng ta không cần tới các sản phẩm smartwatch kềnh càng để cải thiện trải nghiệm smartphone. Sự ra mắt của chiếc vòng cổ này hứa hẹn một mai sau mà con người có thể đeo các sản phẩm thời trang công nghệ nhỏ, gọn và thực sự mang tính thời trang, thay vì là những "cỗ máy" cồng kềnh và đáng sợ như Galaxy Gear hay Google Glass.
4. Pebble Steel: Khi Pebble trở nên sản phẩm thời trang
Một năm sau khi được đón nhận rất hăng hái tại CES 2013, Pebble đã tiếp tục tung ra một sản phẩm smartwatch tiếp theo. Trong khi model Pebble đầu tiên là một sản phẩm mang dáng hình rất thể thao và trẻ trung, Pebble Steel được thiết kế theo phong cách hoài cổ hơn và sang trọng hơn rất nhiều.
So với đời cũ, Pebble Steel thực sự là một sản phẩm hoàn thiện. Bít tất những lời chỉ trích nhắm vào Pebble đời cũ như thân đồng hồ quá lớn, ngoại hình quá trẻ trung và dây đeo có vẻ rẻ tiền đã được khắc phục. Pebble Steel sang trọng hơn Pebble nguyên bản từ thân máy (nhỏ và đẹp hơn cho tới dây đeo (một dây đeo bằng kim khí và một dây đeo da cao cấp). Đây là chiếc đồng hồ sáng ý mà bạn có thể đeo bất kể là khi đang đi dã ngoại cùng bạn bè hay khi đang ngồi bàn tiệc cùng đối tác. Nói tóm lại, Pebble Steel trông giống với đồng hồ cao cấp hơn là smartwatch "loại thường".
Phần nhiều cấu hình và phần mềm của Pebble nguyên bản đã được giữ nguyên trên Pebble Steel. Trừ bộ nhớ được nâng cấp gấp đôi lên tới… 8MB, Pebble Steel vẫn dùng công nghệ giấy điện tử, phần mềm và pin của đời cũ. Đây không hẳn là một điểm trừ, bởi chính sách "một nền móng phần mềm" của Pebble sẽ giúp các nhà phát triển có thể an tâm giao hội vào phát triển ứng dụng mà không cần lo lắng về tính xứng. Phần mềm Pebble 2.0 cũng sẽ sớm ra mắt, và bộ API (giao tế lập trình) mới hứa hẹn số lượng áp dụng trên Pebble sẽ gia tăng đáng kể.
5. Oculus Rift
Năm ngoái, máy chơi game thực tế ảo (VR) Oculus Rift đã gây bất ngờ lớn tại CES 2013. Với Oculus Rift, bạn sẽ đích thực chìm vào thế giới game phê chuẩn góc nhìn người thứ nhất thực thụ, thay vì phải sử dụng tới màn hình ngoài. Năm nay, Oculus đã tiếp chuyện mang tới một phiên bản mới của Oculus Rift có tên Crystal Cove với nhiều đặc điểm cải tiến: độ phân giải cao hơn, nhiều game tương trợ hơn, đèn LED tương trợ theo dõi vị trí và ít bị giật (lag) hơn trước.
Với phiên bản mới, Oculus Rift có thể theo dõi vị trí của người dùng tốt hơn rất nhiều. Đèn LED trên thân bộ kính VR này sẽ được camera đặt trên màn hình theo dõi. Màn hình OLED 1080p của Oculus Rift giờ được chia làm 2 nửa 960 x 1080 pixel. Do đó, bạn vẫn có thể nhìn rõ các pixel trên máy. Tuy vậy, hiệu ứng "thế giới ảo 3D" được Oculus Rift tái hiện lại là rất choáng ngợp. Trong ngày mai, các nhà phát triển nhòm sẽ chuyển độ phân giải lên tới 4K, và giảm thời gian chờ xuống thấp hơn nữa.
6. Chip "Core" của Sony: bất ngờ "nhỏ" của ông lớn Nhật Bản
Vốn đã từng ra mắt tới 2 đời SmartWatch, Sony không phải là "người lạ" đối với giới thời trang công nghệ. Tuy vậy, công ty Nhật Bản đã khiến mọi người bất thần khi tung ra phụ kiện tập dượt sức khỏe siêu nhỏ mang tên "Core". Core có nhẽ là thiết bị điện tử có kích cỡ nhỏ nhất trong toàn bộ lịch sử của Sony. Không chỉ mang các tính năng tập dượt sức khỏe, Core sẽ còn lưu trữ lại quơ các thông báo sức khỏe, tập luyện trong quá trình dùng của bạn.
Ngay đến cả Sony còn chưa biết sẽ dùng Core vào các mục đích cụ thể nào, song rất có thể con chip này sẽ được tích hợp vào các thiết bị thời trang công nghệ của cả Sony lẫn các nhà sản xuất khác. Core có thời lượng pin lên đến 5 ngày, không có màn hình hiển thị, chỉ có 3 đèn LED thông báo và một motor rung khi có thông báo. Lifelog, vận dụng đi kèm với phụ kiện này có giao diện khá trực quan, giúp bạn ghi lại tất tật các thông báo can dự đến sức khỏe, thậm chí là cả các thông báo như… ngày hôm nào trời mưa và bạn quyết định ở nhà xem phim thay vì chạy bộ.
Dự định, Core sẽ được tung ra vào quý I năm nay với giá 99 Euro (Khoảng 2,8 triệu đồng). Bạn có thể mua thêm các vòng đeo màu sắc chưa được định giá của Sony.
7. LifeTrak Zone R415
Ranh giới giữa smartwatch và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe/tập tành đang bị xóa nhòa. Zone R415 là sản phẩm đại diện cho khuynh hướng này. Mẫu đồng hồ đeo tay thể thao mới của Zone R415 có thể đo nhịp tim, số bước chạy, theo dõi tình hình giấc ngủ và lượng ca-lo bạn đã tiêu thụ cho các hoạt động thể thao.
Zone R415 sẽ lưu trữ thông báo sức khỏe của bạn. Quan yếu hơn hết, Zone R415 là một chiếc đồng hồ chống nước. Do đó, bạn có thể đeo đồng hồ khi đang bơi, và Zone R415 cũng sẽ đo số nhịp bơi của bạn. Mỗi nhịp bơi có vẻ tương ứng với 5 bước chạy. Điểm yếu duy nhất của Zone R415 là chiếc smartwatch này không có áp dụng smartphone đi kèm. Sản phẩm có giá 129 USD (khoảng 2,8 triệu đồng).
8. XOne: Kính sáng dạ dành cho những người đích thực cần dùng
Google Glass có lẽ là sản phẩm công nghệ đáng được để ý nhất của năm 2013: lần trước tiên một ông lớn công nghệ tham dự vào thị trường thời trang công nghệ, trên một phân khúc hoàn toàn mới (kính sáng dạ). Tuy vậy, các tính năng quan trọng nhất của Google Glass như chụp ảnh không cần nút bấm, quay video và thu âm, chia sẻ các nội dung quay từ camera… có nhẽ sẽ hấp dẫn với các kỹ sư cổ-xanh hơn là giới kiến thức cổ-cồn-trắng.
Thành thử, chiếc kính bảo hộ sáng dạ XOne được thiết kế bởi XO Eye Technologies sẽ là một sản phẩm cuốn được sự để ý của những người trực tiếp dự vào sản xuất, tôn tạo và thám hiểm. XOne có thiết kế rất vững chắc, kích cỡ quá khổ, các đèn LED báo hiệu nhiều màu sắc và cũng không mang một máy chiếu siêu nhỏ như Google Glass. Thay vào đó, người dùng sẽ nhận thông báo qua đường âm thanh và đèn LED. Là một sản phẩm dành cho người dùng chuyên nghiệp, XOne sẽ có giá từ 400 đến 600 USD, đi kèm với gói phần mềm 199 USD mỗi tháng.
9. Wellograph Wellness Watch: Đồng hồ thời trang theo dõi sức khỏe
Cũng giống như các sản phẩm thời trang công nghệ khác, Wellness Watch của Wellograph được trang bị các tính năng cơ bản như đo nhịp tim và đo bước chạy. Điều khiến Wellness Watch trở thành thực thụ nổi trội là thiết kế khá tinh tế của chiếc đồng hồ này. Với mức giá 320 USD, Wellness Watch được xếp vào phân khúc sản phẩm thời trang thực thụ, thay vì là một thiết bị công nghệ như Pebble thế hệ đầu hay Google Glass.
Với mức giá này, Wellness Watch là một chiếc đồng hồ mang thiết kế kim khí, thân cong, mặt kính sa-phia chống xước. Bạn có thể chọn lựa dây đeo bằng da nâu hoặc sợi "Nato đen" cho Wellness Watch. Thiết kế cao cấp và khả năng lưu trữ dữ liệu sức khỏe/tập dượt lên tới 4 tháng giúp cho Wellness Watch trở thành một sản phẩm khá hoàn thiện. Rất tiếc, Wellness Watch chẳng thể theo dõi và đánh giá chất lượng giấc ngủ của bạn như Nike Fuelband SE hoặc một số sản phẩm sức khỏe cao cấp khác.
10. GlassUp: Phiên bản "sành điệu" của Google Glass
Không ai phủ nhận được rằng Google Glass là một thiết bị rất tân tiến. Song, không ai cũng có thể phủ nhận được rằng khi đeo chiếc kính thông minh của Google, bạn sẽ trông… rất dị thường. Hãy cùng đến với GlassUp, một chiếc kính thời trang có thiết kế "sành điệu" hơn rất nhiều so với Google Glass. Không sử dụng thiết kế bất đối xứng như Google Glass, màn hình và camera được tích hợp khá hợp lý vào thân kính.
GlassUp có thể phối hợp với iPhone hoặc Android để hiển thị thông báo và hết thảy các loại thông báo hao hao như Google Glass. Các thông tin sẽ được chiếu vào khu vực trung tâm của mắt kính bên phải, thay vì vào khu vực phía trên mắt kính gây đau mắt như trên Google Glass. Điểm yếu hiện tại của GlassUp là độ phân giải của kính chỉ có 320 x 240 pixel và cũng chưa có camera. Tuy vậy, những người tham dự vào dịch vụ gây vốn cho GlassUp trên Indiegogo có thể mua kính với giá 500 USD (khoảng 10,5 triệu đồng), chỉ bằng 1/3 so với Google Glass.
Lê Hoàng
Theo The Verge
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét